Mẫu quảng cáoMẫu quảng cáo

Thư viện mẫu quảng cáo Facebook chọn lọc

Chương 1 TỔNG QUAN VỀ SOCIAL MEDIA

1. Social Media là gì?

Hơn 10 năm trở lại đây, Social Media Marketing là một công cụ không thể thiếu trong kho “vũ khí đạn dược” của các thương hiệu và doanh nghiệp ở tất cả các ngành nghề khác nhau. Bằng việc sử dụng công cụ này, các doanh nghiệp có nhiều cơ hội hơn để xây dựng mối quan hệ và tương tác với khách hàng, từ đó làm tăng doanh thu một cách đáng kể.
Social Media Marketing được dịch đúng theo nghĩa tiếng Anh là tiếp thị truyền thông xã hội. Hay hiểu một cách đơn giản, Social Media Marketing là những kế hoạch tiếp thị nhằm thu hút sự chú ý và tăng lượng tương tác (like, share, Comment) giữa thương hiệu với người dùng thông qua mạng xã hội.

Vậy thì Social Media là gì?

Nó chính là các nền tảng trực tuyến cho phép người dùng giao tiếp, chia sẻ thông tin và kết nối với cộng đồng. Dựa trên mô hình nổi tiếng của Tiến sĩ Tracy L. Tulen được sử dụng trong cuốn Social Media Marketing: A Practitioner Guide, chúng ta có 4 nhóm chính của Social Media như sơ đồ sau:
    • Social Community: Nhóm này có tính năng tương tác đa chiều, cho phép người dùng trò chuyện, kết nối và chia sẻ thông tin với nhau. Các kênh thường được sử dụng trong nhóm này là: Twitter, Facebook, Instagram, LinkedIn, Google plus..
    • Social Publishing: Đây là nhóm có tính năng truyền tải và phổ biến nội dung do người dùng tự sản xuất. Các kênh được sử dụng ở đây như là blog (Tumblr, WordPress), các microsite (Twitter), các trang tin tức, hay các trang đăng tải hình ảnh (Flickr, Pinterest, Instagram), tài liệu (Scribd, Slideshare, Wikipedia), nhạc (Soundcloud), video (Youtube)…
    • Social Commerce: Nhóm này đặc biệt dành cho việc mua – bán online các sản phẩm, dịch vụ, nó là một phần của thương mại điện tử. Các kênh được sử dụng ở đây có thể kể đến như là các sản thương mại điện tử (TripAdvisor, Ebay, Amazon…) hay Facebook cũng là một ví dụ. Từ các kênh này, người mua và người bán có thể linh hoạt hơn trong việc tương tác, phản hồi ý kiến.
    • Social Entertainment: Nhóm này phục vụ chủ yếu cho mục đích vui chơi, giải trí của người dùng. Các kênh có thể kể đến như là các trang web chơi game trực tuyến, các social game (Zingplay, MySpace, PS4, Xbox…).
Tùy từng nhu cầu và mục tiêu mà chúng ta có thể lựa chọn ra những nhóm phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình. Hoặc nếu doanh nghiệp có thể kết hợp cùng một lúc cả 4 nhóm trên thì càng tốt.

2. Tại sao Social Media lại cần thiết với chúng ta?

Cách đây rất nhiều năm về trước, có rất ít người quan tâm đến Social Media (Truyền thông xã hội). Nhưng ngày nay mọi chuyện đã khác, Social Media đã trở thành một trong những công cụ tiếp thị mạnh mẽ nhất mà một doanh nghiệp có thể tạo ra được. Từ các công ty nhỏ hay các tập đoàn hàng đầu thế giới, thậm chí các cá nhân cũng sử dụng chúng một cách triệt để nhằm mang lại những sự thay đổi tích cực. Dưới đây là một vài ví dụ:
    • Là những người làm trong ngành Digital Marketing, chắc hẳn chúng ta đều không thể nào quên được chiến dịch “Share A Coke” đầy ấn tượng của Coca-Cola. Và trong chiến dịch thành công vang dội ấy, chắc chắn không thể nào thiếu vắng được vai trò quan trọng của Social Media. Chiến dịch này đã có được một kết quả vượt xa so với mong đợi, doanh thu bán hàng của Coca-Cola đã tăng lên tới 7%, đạt được hơn 18 triệu lượt hiển thị (Media Impressions), Facebook của thương hiệu đạt mốc traffic là 870%.
    • Hay như chiến dịch bùng nổ của Biti’s Hunter đã thành công vang dội nhờ vào các clip nhạc viral của Sơn Tùng MTP và Soobin Hoàng Sơn với ca khúc “Lạc trôi” và “Đi để trở về”.
    • Không chỉ các doanh nghiệp mà các cá nhân cũng công cụ này cho việc xây dựng thương hiệu cá nhân, hoạt động này là cựu tổng thống Mỹ Barack Obama khi ô dụng rất tốt sức mạnh của Twitter nhằm thu hút sự ủng hộ, chiến dịch tranh cử và cả quá trình điều hành đất nước.

Tại sao Social Media lại cần thiết đến vậy?

Theo nghiên cứu của Google-Temasek gần đây, dự đoán, năm 2025 nền kinh tế trực tuyến Đông Nam Á sẽ có giá trị 16. hơn 200 tỷ USD. Điều này xuất phát từ sự tương tác trực tuyến người dân trong khu vực này với mức trung bình 3,6 giờ mỗi người dành để sử dụng internet trên điện thoại, nhiều hơn bất kỳ khu v. nào trên thế giới. Từ những phân tích và ví dụ ở trên, chúng ta có thể thấy Social Media đã và đang trở thành một công cụ quan trong thống lĩnh vị trí hàng đầu trong các chiến dịch Digital Marketing nói riêng và hoạt động của doanh nghiệp nói chung.
Vậy vai trò của nó là gì? Chúng ta hãy cùng điểm qua bốn lý do khiến nó trở nên cần thiết:
Cộng đồng lớn mạnh
Kỷ nguyên công nghệ 4.0 đang bùng nổ, Internet đã đạt được độ phủ rất lớn và đa số mọi người sử dụng mạng xã hội như một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mình. Số lượng người tham gia các mạng xã hội phát triển một cách chóng mặt trong những năm gần đây. Bất kể là trai, là gái, dù ở độ tuổi nào, ở nơi đâu… họ sử dụng mạng xã hội vào những mục tiêu nhất định của riêng mình Họ thường có xu hướng lên mạng để tìm kiếm thông tin, để giao lưu với bạn bè và đôi khi tìm kiếm những sản phẩm cần thiết. Và vì vậy, đây là một môi trường rất tốt để doanh nghiệp của bạn có thể tiếp cận đến đại đa số công chúng mục tiêu một cách nhanh chóng.
Nâng cao nhận thức về thương hiệu
Bên cạnh mục tiêu nâng cao hiệu quả bán hàng thì xây dựng thương hiệu luôn là một trong những mục tiêu hàng đầu trong rất nhiều chiến dịch marketing khác nhau. Mặc dù vậy, nhưng vấn đề tồn tại của nhiều thương hiệu, nhất là các thương hiệu thương mại điện tử là không thể tạo ra sợi dây kết nối với khách hàng bằng cảm xúc. Thật may là Social Media có thể giải quyết tốt vấn đề này. Bằng những cách tiếp cận sáng tạo, content phù hợp, chúng ta có thể biến thương hiệu của mình trở nên gần gũi và sống động hơn bao giờ hết. Hãy cứ nhìn cách mà Coca-Cola thực hiện, chúng ta có thể thấy rõ điều đó.
Tăng lưu lượng truy cập
Các website truyền thông xã hội ngày càng đóng vai trò to lớn trong việc dẫn người dùng đến với website của bạn. Chẳng hạn, khi bạn đang có nhu cầu tìm kiếm một cuốn sách về Digital Marketing và vô tình bạn trông thấy một bài viết có liên quan trang mạng xã hội, bạn sẽ muốn click vào chúng để tìm hiểu ngay lập tức. Hay như thời gian vừa qua Facebook vượt mặt Google để nâng tầm ảnh hưởng đối với báo mạng” như một minh chứng rõ nét cho điều đó. Đương nhiên, lượng truy cập tăng lên thường sẽ tỷ lệ thuận với việc nâng cao hiệu quả bán hàng.
Là nơi cung cấp khối lượng lớn thông tin và kiến thức
Giờ đây, với các mạng xã hội, người dùng có thể cập nhật rất nhiều thông tin, kiến thức mà không cần phải vào các trang báo mạng. Những thông tin được nhắc tới ở đây là những thứ mà nghiệp thu thập để thấu hiểu hơn về người dùng, về các xu h mới đang được quan tâm trong cộng đồng. Để làm được đi, chúng ta có thể sử dụng các công cụ Social Listening, lắng nghe theo dõi mọi thứ có mặt trên các mạng xã hội. Từ những thông và kiến thức thu thập được, doanh nghiệp có thể cải thiện các quy trình và các chiến dịch của mình.
Trên đây là bốn lý do chính khiến Social Media ngày càng trở nên thật cần thiết với các doanh nghiệp, nếu bạn chưa từng sở dụng phương tiện truyền thống mạng xã hội hoặc những chiến lược marketing hiện tại của bạn không đạt được kết quả như mong muốn, thì bây giờ chính là lúc nên thay đổi. Sắp tới đây là những tips nhỏ dành cho bạn để có thể marketing hiệu quả doanh nghiệp của
mình trên các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến như Facebook, Youtube, Instagram, Blogging.

TÓM TẮT CHƯƠNG 1

    • Social Media Marketing được dịch đúng theo nghĩa tiếng Anh là tiếp thị truyền thông xã hội. Hay hiểu một cách đơn giản, Social Media Marketing là những kế hoạch tiếp thị nhằm thu hút sự chú ý và tăng lượng tương tác (like, share, Comment) giữa thương hiệu với người dùng thông qua mạng xã hội.
    • 4 nhóm chính của Social Media đó là: Social Community (Cộng đồng), Social Publishing (Xuất bản), Social Commerce (Thương mại), Social Entertainment (Giải trí).
    • 4 lý do chính khiến Social Media trở nên thật cần thiết với doanh nghiệp:
• Cộng đồng lớn mạnh
• Nâng cao nhận thức thương hiệu
• Tăng lưu lượng truy cập
• Là nơi cung cấp khối lượng lớn thông tin và kiến thức